วันพุธที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

วิธีการลดอัตตา (Ego) ของตัวเอง

วิธีการลดอัตตา (Ego) ของตัวเอง ตามแนวนีโอฮิวแมนนิส

1. ยิ้ม ทักทาย สวัสดี ไหว้ผู้อื่นอย่างสุภาพอ่อนน้อมถ่อมตนอยู่เสมอ ยิ่งเรายิ้ม ทักทาย และไหว้ สวัสดีผู้อื่นก่อน โดยเฉพาะผู้ที่มีอาวุโสน้อยกว่าเรา มีตำแหน่งทางสังคมต่ำกว่าเรา จะเป็นการลดอัตตาที่ดีที่สุดและเร็วที่สุด

2. นั่งหรือนอนในที่ ๆ ทีคนจำนวนมากเดินเหยียบย่ำไปมาอยู่เสมอ เช่น นั่งกับพื้นแทนที่จะนั่งบนเก้าอี้ นอนกับพื้นแทนที่จะนอนบนเตียง

3. ทำลาร์ลิตา มาร์มิการ์ (การออกกำลังกายของโยคะศาสตร์) ด้วยการร้องเพลงมันตรา(บาบานัม เควาลัม) เสียงดัง ๆ การชูมือในท่ายอมแพ้ หรือพนมมือพร้อมกับการร้องเพลงมันตรา (บาบานัม เควาลัม แปลว่า ความรัก ความเมตตาที่ยิ่งใหญ่มีอยู่ทุกหนทุกแห่ง) จะช่วยให้จิตใจเราอ่อนน้อม สงบ เยือกเย็น มีสมาธิยิ่งขึ้น

4. ฝึกสติด้วยการเต้นเกาชิกิ (การออกกำลังกายของโยคะศาสตร์) อย่างถูกต้อง (แขนตึง ชิดใบหูสองข้างตลอดเวลา) อย่างน้อยวันละ 5-10 นาที เพื่อ นอกจากนี้การเต้นเกาชิกิอย่างถูกต้องจะเป็นการฝึกมหาสติที่สมบูรณ์ตามหลักโยคะศาสตร์ เมื่อเรามีสติสูงขึ้น เราจะให้อภัยให้ตัวเองและผู้อื่นได้ง่ายขึ้น และยังทำกิจกรรมต่าง ๆ ได้อย่างประสบความสำเร็จอย่างง่ายดายด้วย

5. ฝึกการให้เกียรติแก่ผู้อื่น โดยไม่เลือกชั้น วรรณะ ฐานะ ตำแหน่งหน้าที่การงาน และผู้ที่คนในสังคมไม่ให้เกียรติ

6. ฝึกอดอาหาร (Fasting) หนึ่งวัน (24 ชั่วโมง) อย่างน้อย 2 สัปดาห์ต่อครั้ง นอกจากจะมีผลดีต่อการขับสารพิษต่าง ๆ ออกจากร่างกายแล้ว การอดอาหารจะเป็นช่วงที่เราไม่ได้รับพลังงานจากอาหารเหมือนวันอื่น ๆ ศักยภาพทางร่างกายจะลดลง และทำให้อัตตาตัวตนของเราพลอยลดลงไปด้วย

คัดลอกมาจาก blog เล่าเรียนเขียนอ่าน ขอขอบคุณไว้ ณ ที่นี้ด้วยนะคะ


อยากให้ชุมชนสารภีได้ลองปฏิบัติดูนะคะ ตัวเองกำลังฝึกทำได้บ้างพอสมควรค่ะ โดยเฉพาะข้อ 1 แค่ยกมือไหว้คนไข้ที่มารับบริการนอกจากลดอัตตาตนเองแล้วยังทำให้ผู้มารับบริการจากเราแปลกใจ บางคนตกใจ บางคนที่กำลังเครียดๆ ทำท่าจะอาละวาด หยุดชะงักได้เลยค่ะ ไม่มีใครใจร้ายพอที่จะอาละวาดกับคนที่ยกมือไหว้เขาหรอกนะคะ แต่ที่ต้องฝึกต่อไปคือ ไหว้คนที่อาวุโสน้อยกว่า ยังไม่ได้ทำเลยค่ะ กำลังคิดว่าต่อไปจะลองทำดู หากชุมชนสารภีเราเห็นคนตัวผอมยกมือไหว้ก็อย่าแปลกใจนะคะว่า บ้าอ่ะป่าว รับไหว้หน่อยก็ดีค่ะ

2. นั่งหรือนอนในที่ ๆ ทีคนจำนวนมากเดินเหยียบย่ำไปมาอยู่เสมอ กำลังจะเปลี่ยนแปลง PCU ให้สามารถนั่งและนอนกับพื้นได้ ผอ.อนุมัติงบประมาณด้วยนะคะ อิอิ

3.ทำลาร์ลิตา มาร์มิการ์ กำลังทำเหมือนกันที่บ้าน บาบานัม เควาลัม บาบาหนั่ม เค้วาหลั่ม ใครสนใจมี mp3 ให้ก๊อปด้วย

4. ฝึกสติด้วยการเต้นเกาชิกิ เคยเต้นกับลูก ไม่ง่ายเลยนะคะ เท้ามันไม่สัมพันธ์กันเลย

5. ฝึกการให้เกียรติแก่ผู้อื่น กำลังพยายามเหมือนกันค่ะ เช่น อ้ายจรูญ คนไข้ Schizophrenia "เชิญเจ้าอ้ายจรูญ วันนี้บ่แต่งเพลงมาหื้อแฮ๋มกา ม่วนดีเนาะ" อ้ายจรูญยิ้มแก้มปริ "เดี๋ยวผมจะเอาเทปมาหื้อหมอเน้อครับ" เอาล่ะบ๋อ ชักแหยงๆ "บ่เป๋นหยังเจ้า เจ้าบ่มีเครื่องเล่นเทป" เกือบไปเนาะ ไม่งั้นได้ฟังเพลงแปลงของอ้ายจรูญแน่

6. ฝึกอดอาหาร (Fasting) หนึ่งวัน (24 ชั่วโมง) อย่างน้อย 2 สัปดาห์ต่อครั้ง

อันนี้ท่าจะยาก รอวิทยายุทธแก่กล้าก่อนเน้อ ขืนอดอาหารมีแต่กระดูกแน่เลย


ตอนนี้กำลังจะ"เข" สมาชิก PCU ทำก่อน บางทีอาจลามไป อสม. ได้ผล อย่างไรจะกลับมาบอกนะคะ ใครจะทำก่อนก็ได้นะคะ ของดีๆ ใครก็ทำได้ ช่วยกันทำเยอะๆ องค์กรเราจะได้ไปโลด ใครก็คงไม่มาร้องเรียนเราหรอกนะคะ


สวัสดีค่


2 ความคิดเห็น:

  1. ทำไมต้องลดอัตตาล่ะคะ ทำไม ทำไม.....
    (ทำเสียงให้เหมือนเด็กด้วยนะคะ)

    เย้! มาเม้นท์คนแรก อิอิ

    ตอบลบ
  2. คุณติ๊กคะ การมีอัตตาที่สูงเกินไปจะเป็นอุปสรรคในการทำงานเป็นทีม และการพัฒนาศักยภาพของคน บางคนเก่ง ทำงานได้ดีเยี่ยม แต่เข้ากับเพื่อนร่วมงานไม่ได้ มีปัญหาสัมพันธภาพกับผู้ป่วยและญาติ เพราะยึดความคิดตัวเองเป็นหลัก
    จำที่อ.วัชรพลพูดได้มั้ยคะ มีคนประเภทหนึ่งที่ไม่ใช่คน สัตว์ สิ่งของ แต่วิเศษกว่าผู้อื่น เพราะมีอัตตาสูงมากนี่แหละค่ะ เราจึงควรที่จะต้องลดอัตตาลง แบ่งความรักให้ผู้อื่นแล้วจะได้รักกลับคืนมาค่ะ

    ตอบลบ