วันศุกร์ที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2553

ตลาดนัดความดี




ต้นเดือนที่ผ่านมามีโอกาสไปประชุมวิชาการเรื่อง “ตลาดนัดความดีสู่จิตบริการด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์ ภายใต้นวัตกรรมระบบครอบครัวเสมือน”  เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 5 ธันวาคม 2553 จัดโดยแก้วกัลยาสิกขาลัย สถาบันพระบรมราชชนก วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี งานนี้เป็นการนำเสนอผลงานของน้องนักศึกษาพยาบาล 5 สถาบันในสังกัดวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี ในการใช้ระบบครอบครัวเสมือนในวิทยาลัยที่ประกอบด้วยทั้งบุคลากรในวิทยาลัย อาจารย์และนักศึกษาที่เป็นการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมให้นักศึกษาพยาบาล  โดยจะเน้นการจัดการศึกษาแบบบูรณาการระหว่างวิชาการ กิจกรรมพัฒนา ให้เป็นบัณฑิตที่มีคุณสมบัติ เก่ง ดี มีความสุข ในปีงบประมาณ 2554 นี้ได้นำร่องการสอนนักศึกษาพยาบาลในวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี 5 แห่งได้แก่ วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนีขอนแก่น วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนีจักรีรัช ราชบุรี วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนีชลบุรี วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนีพะเยา และวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนีนครศรีธรรมราช เนื่องจากพยาบาลถือว่าเป็นผู้ใกล้ชิดกับผู้ใช้บริการมากกว่าบุคลากรอื่นๆ โดยนำระบบครอบครัวเสมือนมาใช้ ให้นักศึกษาทุกคนดูแลผู้ให้บริการเปรียบเสมือนว่าเป็นญาติใกล้ชิดหรือเป็นคน ครอบครัวเดียวกับนักศึกษา ซึ่งจะทำให้เกิดสายใยแห่งความเอื้ออาทรขึ้นในจิตใจ และพฤติกรรมที่แสดงออก เพื่อให้ผู้รับบริการพึงพอใจ และได้รับการดูแลอย่างดีที่สุด ซึ่งจะเริ่มฝึกนักศึกษาตั้งแต่ชั้นปีที่ 2 - 4 มีการขยายผลลงสู่ อสม.ด้วย


โดยหลักการก็คิดว่า ดีเหมือนกันนะ หากจะนำมาปรับใช้ในโรงพยาบาลบ้าง อย่างน้อยก็มีตัวชี้วัดของทีม HRDเช่นเดียวกัน คือ เก่ง ดี มีสุข และพอเพียง แต่ทีมนำต้องเห็นด้วยและถือเป็นนโยบายอย่างที่ ผอ.วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนีพะเยาได้กรุณาเล่าให้ฟังว่า อาจารย์ให้ความสำคัญมากและอาจารย์ก็เป็นสมาชิกในครอบครัวด้วยเหมือนกัน อาจารย์บอกว่า ทุกคนอาจจะไม่ได้เข้าประชุมพร้อมหน้ากันทุกครั้ง เพราะในบริบทของครอบครัวเราก็ไม่สามารถอยู่พร้อมหน้ากันได้ทุกวัน เพียงแต่ว่าเราจะมีการสื่อสารกันอย่างไรให้เข้าใจกัน มีการใช้ Dialogue ,จิตตปัญญาศึกษา ในระบบครอบครัวเสมือนนี้ มีการแข่งขันกันทำความดีระหว่างครอบครัว เกิดจิตอาสาขึ้น 


สามวันที่เข้าประชุมได้อะไรดีๆเยอะ เกิดกิเลสอยากทำในกลุ่ม อสม.บ้างเหมือนกัน เพราะน่าจะเกิดประโยชน์ที่จะดึงศักยภาพของ อสม.ที่ซ่อนอยู่ได้แสดงออกมาบ้าง ทุกวันนี้มีเพียง One man show แต่...งานช้างเลยนะเจ้าคะ น่าจะมีตัวช่วยบ้างน้อ...


จะกลับบ้านยังพบความดีให้ชื่นใจอีกนะ แท็กซี่ที่มีคุณธรรม มีจิตใจที่ไม่เอาเปรียบผู้โดยสาร แล้วก็รักในหลวงเลยคุยกันถูกคอไปด้วยกัน เนี่ย...เลยทำให้เชื่อมั่นในทฤษฎีแรงดึงดูดของโลก (เกี่ยวกันป่ะนี่) ก็คนที่มีจริตคล้ายกันก็จะพบกัน ทำความดีไว้ก็จะพบคนดี (เข้าข้างตัวเองมากไปหรือเปล่า อิอิ) น่า...เชื่อตามหน่อยนะ ทำความดีทุกๆวันนะคะ เราจะได้เจอกัน ใครที่มีศีลเสมอกันก็ได้เจอกันไง....

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น