วันจันทร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2553

จิตอาสาใน PCU

จิตอาสา คือ ผู้ที่มีจิตใจที่เป็นผู้ให้ เช่น ให้สิ่งของ ให้เงิน ให้ความช่วยเหลือด้วยกำลังแรงกาย แรงสมอง ซึ่งเป็นการเสียสละ สิ่งที่ตนเองมี แม้กระทั่งเวลา เพื่อเผื่อแผ่ ให้กับส่วนรวม...อีกทั้งยังช่วยลด "อัตตา" หรือความเป็นตัว เป็นตน ของตนเองลงได้บ้าง PCU เรานับว่ามีทุนทางความร่วมมือ(Collaboration capital) ชาว PCU เรามีความคิดที่ช่วยเหลือผู้อื่น มีีความสุขที่ได้ช่วยเหลือ โดยเราแข่งกันทำความดี และนำมาชื่นชมกันและกัน นับเป็นสิ่งที่ดีขององค์กรเล็ก ๆนี้
วันนี้เราได้รับผู้ป่วยโรคสะเก็ดเงินที่เคยมารับยาทาClobetasole มาตลอดหลายครั้ง ผู้ป่วยเบิกได้ มารับยาที่ PCU สะดวกดี ปกติก็จ่ายให้ แต่อาทิตย์ที่แล้วเกิด "มึ้ง"ขึ้นมาว่า ครีมตัวนี้เป็น steroid ใช้นาน ๆอาจมีผลเสียกับผู้ป่วย ตอนนี้อาการก็ดีขึ้นแล้ว เลยค้น internet ดูแล้วให้ผู้ป่วยดูด้วย บอกกับคุณลุงว่า "คุณลุงคะ เราใช้ยาตัวอื่นดูมั้ยคะ ลองค่อยๆลดการใช้ยาตัวนี้ ลองใช้TA ดูก่อน ถ้าเป็นยังไงคุณลุงกลับมา ตรวจนะคะ" ปรากฎว่า คุณลุงกลับมาจริง ๆ ด้วย คราวนี้ผื่นขึ้นมาอีก เขียนใบ refer ส่งไปให้คุณหมอสุนีย์ตรวจ น้องเคอาสาพาไปส่ง OPD คุณหมอ refer ต่อไป รพ.มหาราชฯพบแพทย์ผิวหนัง คุณลุงกลับมาบอกว่า "ไม่อยากไปมหาราชฯ เคยไปตรวจกับหมอผิวหนังที่ลำพูนแต่แพงมาก เบิกก็ไม่ได้" น้องต้อยเลยให้ทางเลือกว่า "ไปตรวจศรีพัฒน์มั้ยคะ เสียเฉพาะค่าหมอ ค่ายาเบิกได้" น้องต้อยโทรศัพท์ติดต่อศรีพัฒน์ถามแพทย์ผิวหนังออกตรวจวันจันทร์กับพฤหัสฯบ่าย เลยบอกคุณลุงไปวันนี้เลยก็ได้ คุณลุงขอบอกขอบใจใหญ่ที่มีทางเลือกมาอีกทาง บอกจะไปวันนี้แล้ว

ความดีเหล่านี้เป็นเครื่องหล่อเลี้ยงคนในองค์กรเราให้มุ่งมั่นที่จะทำความดีขึ้นไปเรื่อย ๆ อย่างน้อยคะแนนความพึงพอใจจากผู้ป่วยที่เราได้รับก็อยู่ในเกณฑ์ที่ดีเป็นประจักษ์พยานว่า "ทำดีได้ดี"

แต่สิ่งที่เราต้องปรึกษาผู้รู้และหาแนวทางแก้ไขต่อไปคือ การ RM (Re med) โรคสะเก็ดเงินต้องมี criteria อย่างไร และในระดับปฐมภูมิเราทำได้แค่ไหน เพราะบางครั้งผู้ป่วยก็ไม่ยอมไปโรงพยาบาล
ขอเชิญผู้รู้ชี้แนะค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น